PDA

View Full Version : Tác dụng chữa một vài bệnh từ cây xạ can


huonghuong599
18-04-2016, 09:21 AM
Họng là bộ máy nhạy cảm trong cơ thể, hằng ngày nó phải đối mặt với những nguy cơ gây viêm nhiễm từ bên ngoài như thời tiết, môi trường, vấn đề vệ sinh món ăn,… bởi vì thế, viêm họng xảy ra ở đa số mọi độ tuổi và cần có cách phòng và điều trị phù hợp. Sau đây, xin mách bạn phương pháp vận dụng Đông y chữa trị viêm họng hiệu quả từ cây xạ can.

=> Tìm hiểu thêm về viêm amidan mủ (http://taimuihong.phongkhamnhanai.vn/benh-ve-hong/viem-amidan/)

Xạ can có tên khoa học là Belamcanda sanensis. Lem. thuộc họ lay ơn. Cây có củ, lá hình mác, mọc thẳng đứng xòe ra hai bên giống như cây quạt giấy nên còn có tên là cây rẽ quạt. Cây cao khoảng 50 cm, hoa màu hồng, có 6 cánh điểm một vài chấm đỏ, có 3 nhị đực và 1 nhị cái ở giữa, trái hình trái khế, bên trong chứa 3 - 6 hột.

http://benhtaimuihong.com/wp-content/uploads/2015/11/cay-re-quat.jpg

Cây xạ can có điều trị khỏi chứng viêm họng không?

Theo Đông y, cây Xạ can có vị đắng, tính hàn, hơi có độc vào 2 kinh can và phế, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán huyết, tiêu đàm. Dùng chữa yết hầu sưng đỏ, đàm nghẽn cổ họng. Người có tỳ vị hàn không dùng được.

Xạ can còn là vị thuốc dùng trong dân gian; khoa học ngày nay còn chưa nghiên cứu một số, chỉ biết từ cây này người ta đã chiết xuất ra một hợp chất glucosid gọi là belamcandin và téctoidin. Cây thường được dùng khiến thuốc trị viêm họng, vùng amidan sưng mủ, đau họng vì viêm nhiễm.

=> Tìm hiểu thêm về cách chữa amidan (http://taimuihong.phongkhamnhanai.vn/benh-ve-hong/viem-amidan/5-tuyet-chieu-chua-viem-amidan-man-tinh-cuc-ky-hieu-qua/)

Hai bài thuốc căn bản chữa trị bệnh lý bằng cây xạ can:

Bài thuốc chữa tắc cổ họng do viêm nhiễm (viêm họng hạt)

Xạ can (đã chế biến): 4 g, hoàng cầm: 2 g, sinh cam thảo: 2 g, cát cánh: 2 g. một vài thứ tán nhỏ, dùng nước đun sôi để nguội mà chiêu thuốc. Bài thuốc này có tên là “Đoạt mệnh tán”, nghĩa là “cướp lại sinh mạng đã nguy cấp”.

=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan quá phát (http://phongkhamhong.com/viem-amidan/)

Bài thuốc chữa trị những triệu chứng: báng bụng to, nước óc ách, da sạm đen (xơ gan cổ trướng)

Xạ can tươi giã nhỏ, vắt lấy nước uống, hễ thấy lợi tiểu tiện thì thôi.

Lưu ý: Không dùng xạ can cho phụ nữ có thai